วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แบบทดสอบก่อนเรียน

1.ความสามารถในการตีความ เนื้อหาเรื่องราว จากสิ่งที่มองเห็นได้อย่างถูกต้อง
และสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาเรื่องราวออกมาได้  หมายถึงข้อใด
ก.การวิเคราะห์ภาพ
ข.การอ่านภาพ
ค.การสังเคราะห์ภาพ
ง.การถ่ายภาพ
2.ข้อใดจำแนกภาพที่เป็นนามธรรมน้อยที่สุดไปจนถึงภาพที่เป็นนามธรรมมากที่สุด
ก.ภาพสี >ภาพเหมือน >ภาพถ่ายขาวดำ >ภาพลายเส้น >ภาพการ์ตูน
ข.ภาพสี >ภาพถ่ายขาวดำ> ภาพเหมือน> ภาพการ์ตูน> ภาพลายเส้น
ค.ภาพการ์ตูน> ภาพเหมือน >ภาพถ่ายขาวดำ >ภาพสี >ภาพลายเส้น
ง.ภาพลายเส้น >ภาพการ์ตูน> ภาพเหมือน> ภาพถ่ายขาวดำ> ภาพสี
3.นักเรียนระดับประถมศึกษาส่วนใหญ่จะชอบภาพที่มีลักษณะตามข้อใด
ก.ชอบภาพสีมากกว่าภาพขาวดำ
ข.ชอบภาพถ่ายมากกว่าภาพวาด
ค.ชอบภาพเหมือนจริงและมีสี
ง.ถูกทุกข้อ
4.นิสิตคิดว่า ครูควรเลือกภาพใดให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลดู  เด็กถึงจะสนใจมากที่สุด
ก.ภาพลายเส้นรูปคน
ข.ภาพขาวดำรูปบ้าน
ค.ภาพถ่ายสีรูปช้าง
ง.ภาพการ์ตูนขาวดำ
5.ข้อใดหมายถึง  การอ่านภาพอย่างถูกต้อง มีความเข้าใจและสามารถอ่านส่วนประกอบต่างๆในภาพได้
และสามารถอธิบายภาพที่มองเห็นนั้นเป็นคำพูดหรือเขียนได้ ตลอดจนมีความรู้สึกซาบซึ้ง (Appreciate) ในภาพที่มองเห็น
ก.การถอดรหัส
ข.การเข้ารหัส
ค.การออกรหัส
ง.การอ่านรหัส
6.ความสามารถในการใช้สื่อที่เป็นภาพหรือทัศนวัสดุ  ในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิผล และสามารถอธิบายลักษณะของบุคคลออกมาเป็นภาพได้ หมายถึงข้อใด
ก.การถอดรหัส
ข.การเข้ารหัส
ค.การออกรหัส
ง.การอ่านรหัส
7.การถอดรหัสกับการเรียนรู้จากภาพของผู้เรียนแตกต่างกันขึ้นอยู่ตามปัจจัยในข้อใด
ก.สังคมและวัฒนธรรม
ข.อายุ และภูมิหลังทางวัฒนธรรม
ค.เชื้อชาติและศาสนา
ง.การศึกษา
8.ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับสีที่ช่วยในการออกแบบและการจัดภาพ
ก.ช่วยให้ภาพดูเป็นจริง
ข.ย้ำในเรื่องความเหมือน ความแตกต่าง ความสำคัญและอ่านง่าย
ค.ให้อารมณ์และความรู้สึก
ง.ถูกทุกข้อ
9.ความรู้และทักษะพื้นฐานในเรื่องการประดิษฐ์อักษรด้วยการประดิษฐ์อักษร สำหรับสื่อประเภทภาพหรือทัศนวัสดุมีสิ่งที่จะต้องพิจารณาอยู่อย่างน้อย 4 ประการ ยกเว้นข้อใด
ก.ขนาดตัวอักษร
ข.แบบตัวอักษร
ค.เอฟเฟค
ง.สีตัวอักษร
10.ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของ Visual Literacy ในการเรียนการสอน
ก.ช่วยเพิ่มความชำนาญต่างๆ ทางด้านภาษาพูดและภาษาเขียน
ข.ช่วยให้ความจำและการมีมนุษยสัมพันธ์ดีขึ้น
ค.ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและสามารถพึ่งตนเองได้
ง.ส่งเสริมการแสดงออกและการจัดหรือเรียงลำดับความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น